Ăn Tết theo dương lịch
Chủ Blog ủng hộ ý tưởng này, xin đưa lên từ TVN để mọi người tham khảo
Bài đã được xuất bản.: 09/01/2013 02:00 GMT+7
Chủ Blog ủng hộ ý tưởng này, xin đưa lên từ TVN để mọi người tham khảo
Bài đã được xuất bản.: 09/01/2013 02:00 GMT+7
Ta rất cần thay đổi tư
duy, cần có tính độc lập. Cần phải khẳng định một cách nghĩ, một cách làm thống
nhất chứ không phải, mỗi ngày, cứ phải tự phân thân thành hai con người: Một
thuộc về ngày ta, một thuộc về ngày tây...
Chuyện tết nhất của ta có
biết bao điều phải bàn, nhưng có lẽ đáng bàn nhất là Tết Ta và Tết
Tây. Thật là đáng quý khi một số người đã đề xuất và kiên quyết bảo vệ ý
kiến của mình nên ăn Tết theo
dương lịch. Chắc chắn có
không ít người đồng quan niệm bởi ích lợi, điều tốt bắt đầu từ thay đổi
chuyện... Tết là nhiều đến... vô cùng...
Câu chuyện của người Nhật
Ngày 1.1.1868, Nhật Hoàng Mushuhito (Mục Nhân, với đế hiệu
là Meiji - thường được gọi là Minh Trị), vừa mới bước sang tuổi 16, đã lãnh đạo
5.000 võ sỹ, tấn công vào Edo (Tokyo), đánh bại sự đề kháng của 15.000 samurai,
quyết bảo vệ Mạc phủ (bakufu) Tokugawa, để thống nhất Nhật Bản.
Ngay sau đó, Hoàng đế
Meiji đã tiến hành cuộc cách
mạng đầu tiên trong lịch sử Á Châu- mà
không ít nhà sử học cứ cố tình lầm lẫn, luôn gọi là Cải cách Minh Trị Duy Tân- biến Nhật Bản từ một nhà nước phong
kiến phân quyền với quyền lực kép của Thiên Hoàng (taino) và Tướng quân
(shogun), trở thành nhà nước quân chủ lập hiến.
Một trong những thay đổi về hình thức tuy có vẻ nhỏ (bởi hiếm có cuốn sử nào
đề cập chi tiết), nhưng lại có ý nghĩa vô cùng to lớn. Đó là Meiji quyết định
hủy bỏ âm lịch, dùng dương lịch (tất nhiên có tham khảo ý kiến của các đại thần
và nghe hàng trăm sự bày tỏ "phân vân"). Điều đó cũng đồng nghĩa với
việc vĩnh biệt tết "cổ truyền" để toàn thể người dân Nhật bắt đầu ăn
tết theo dương lịch.
Không khó để thấy sự phản ứng từ nhiều phía, nhiều sự
"nhân danh", quyết liệt đến mức nào!
"Người ta" cho
rằng sự đảo lộn truyền thống là khó có thể chấp nhận bởi toàn bộ văn hóa nông nghiệp Nhật
Bản hình thành trên nền tảng và sự kết cấu thời gian theo mặt trăng, đảo lộn là
hủy hoại. Rằng làm thế nào để người nông dân ít
học có thể thích nghi được với chuyện mùa vụ, gieo trồng. Rằng năm
sinh, tháng đẻ, giỗ chạp đều tính theo lịch ta, làm sao để điều chỉnh... ?
Trước tất cả những ý kiến
ngược chiều ấy, Hoàng đế Meiji đã khẳng định một cách rõ ràng và dứt khoát: Thời kỳ học hỏi lâu dài nền văn
minh Trung Hoa kể từ đây chấm dứt. Nếu không thay đổi, mãi sẽ là lạc hậu, nghèo
nàn. Học hỏi phương Tây, đuổi kịp phương Tây và vượt phương Tây sau 100 năm là
mệnh lệnh của trái tim và khối óc. Mọi sự thay đổi đều cần có thời gian thích
nghi. Nếu không thích nghi được là chết. Tất nhiên, dân tộc Nhật mãi trường
tồn...
Chính vì dân tộc Nhật nhất định phải trường tồn, phát triển
nên cuộc cách mạng vĩ đại của Meiji đã tạo nên điều kỳ diệu: Đúng 100 năm sau,
năm 1968, kinh tế Nhật vượt phần còn lại của thế giới, chỉ đứng thứ hai, sau
Hoa Kỳ.
Bỏ qua yếu tố kiên định, dứt khoát từ bỏ sự giáo điều, kinh viện, lạc hậu
của phương Đông cổ xưa dưới cái nhãn "Trung Quốc", những thế hệ sau
này của Đất nước Mặt Trời Mọc chắc chắn sẽ nhận chân dễ dàng rằng quyết định đó
của Hoàng đế Meiji là một trong những quyết định sáng suốt nhất, thiên tài nhất
trong lịch sử loài người...
Thế nào là "cổ
truyền"?
Trước hết, phải xác quyết
rằng cái gọi là cổ truyền có thiên hình vạn trạng cách biến hóa
trên cái lõi "trơ như đá, vững như đồng" là tính... bảo thủ! Truyền thống nào cũng có tính bảo thủ,
dù ít hay nhiều. Thiếu thuộc tính này, "truyền thống" sẽ không còn là
truyền thống nữa.
Vì bảo thủ nên con người khó chấp nhận cái mới, dù cái mới
đó, có nhiều lợi thế hơn. Trong tất cả mọi nền văn minh nông nghiệp thì 'văn
minh lúa nước' (nếu có thể gọi vậy) là có sức ì, lực cản lớn hơn cả. Điều này
cắt nghĩa tại sao dù ai cũng biết tết cổ truyền có từ Trung Quốc, cũng như tết
Trung thu, Tết mồng 5/5... nhưng vẫn cứ nhởn nhơ đó là văn hóa lễ nghĩa của
riêng... Việt Nam ?
Để nói rằng không thể thay đổi, cách nghĩ ấy là không đúng
bởi thực ra, ta đang để cho cái phần bảo thủ cố hữu trong mỗi con người
"tự vệ", chống lại những cái mới chóng mặt, ngổn ngang. Sợ thay đổi,
ở một khía cạnh nào đó cũng là bản năng sống- sinh tồn.
"Ăn Tết theo âm lịch sai lạc đủ điều." Ảnh minh họa của MTH |
Chính vì thế, những người cho rằng không thể bỏ Tết
"ta" theo Tết "tây" sẽ có nhiều cách biện minh. Nào là thời
vụ như người Nhật từng nói, nào là nếp văn hóa lâu đời, nào là khí hậu, thời
tiết- chẳng hạn, món thịt đông phải có trời lạnh, không có thịt đông, Tết sẽ
thiêu thiếu thế nào đó...
Một số học giả đã bàn khá
nhiều về cái hại của Tết "ta", trong đó hại
nhất là lạc bước, lỡ nhịp với thời đại toàn cầu hóa- khi thiên hạ tỉnh thì ta
say, và ngược lại. Rõ ràng, khi cả thế giới đang bươn bả cho một năm mới phát
triển sôi động (tháng một và tháng hai) thì ta lại đủng đỉnh 'tháng Giêng là
tháng ăn chơi' thì quả là vô lý hết sức.
Nhưng có lẽ, cái hại nhiều nhất là ở chỗ: Chừng nào còn ăn
Tết theo âm lịch thì chừng đó tư duy đủng đỉnh của làng quê xưa kia chẳng thể
nào dung chứa nổi lối sống công nghiệp. Không thể nào thôi giáo điều, chậm chạp
trong ứng xử, hành động.
Hãy sòng phẳng để nhận ra rằng chằng có dân tộc nào trên thế
giới lại "ăn gộp, chơi dài" cả hai cái tết như Việt Nam . Từ
Tết Dương lịch (để theo kịp... tây) đến mấy tuần sau Tết Âm lịch là triền
miên...Tết, là sự lãng phí không thể nào tính nổi về thời gian, công sức, tiền
của...
Nếu ăn Tết Dương lịch...
Cái lợi nhãn tiền thứ nhất là tiết kiệm được một lần vui
chơi quá đà. Gặp phải năm nhuận (âm) thì cái quá đà đó gần ba tháng, còn không
là sêm sêm... hai tháng.
Cái lợi thứ hai là hội nhập dễ dàng hơn, thuận lợi hơn với
toàn thể loài người như các vị đã chỉ ra.
Nhưng, có lẽ, cái hại
nhiều nhất là ở chỗ: Chừng nào còn ăn Tết theo âm lịch thì chừng đó tư duy
đủng đỉnh của làng quê xưa kia chẳng thể nào dung chứa nổi lối sống công
nghiệp. Không thể nào thôi giáo điều, chậm chạp trong ứng xử, hành động.
Hãy sòng phẳng để nhận
ra rằng chằng có dân tộc nào trên thế giới lại "ăn gộp, chơi dài"
cả hai cái tết như Việt
|
Cái lợi thứ ba, chúng ta sẽ không còn băn khoăn, day dứt
trong việc quy đổi ngày âm ra ngày dương trong tất cả lịch trình công tác, làm
việc đã thuộc về ngày dương từ lâu.
Cái lợi thứ tư là từ vô thức, chúng ta dần dà xóa bỏ hẳn
thói quen nhập nhằng giữa nay và xưa về văn hóa. Quá khứ lạc hậu hãy thôi đừng
ám ảnh nữa, sự đè nặng của văn minh Trung Hoa thôi đừng gây nhiễu, cản trở nữa.
Tại sao cả Trung Quốc, Việt Nam đều áp dụng mọi mô thức kinh
tế, hoạt động như phương tây, nhưng lại cứ cố tình áp đặt sự thiếu nguyên tắc,
tình trên lý, kinh nghiệm trên sáng tạo, người giỏi nhất định thua nhiều người?
Lệ thuộc về văn hóa nhiều khi nguy hiểm hơn cả lệ thuộc về chính trị, bởi sự
vùng thoát ra khỏi cái bóng khổng lồ của quá khứ, lịch sử, ý thức là điều chẳng
bao giờ dễ dàng.
Về mặt khoa học thì quả là bất ổn: Tết Âm lịch đó có thể
đúng, hoàn hảo với thời tiết, khí hậu,thời khắc vùng Trung Nguyên chứ chẳng thể
nào đúng với nước ta. Chẳng qua chúng ta muốn nó đúng thì nó phải đúng theo ta
mà thôi.
Rõ nhất là Tết Trung thu, khi cả bầu trời Trung Nguyên trăng
sáng vằng vặc thì cả miền bắc và miền trung Việt Nam mưa tầm mưa tã, bao nhiêu
đèn lồng, sư tử bằng giấy hư hết- gần 90% các Tết Trung thu đều thế.
Dù muốn hay không, chúng ta phải công nhận cách ăn tết của
phương Tây thật là nhân văn và khoa học: Tết của họ có thể coi là bắt đầu từ
Noel và kết thúc lúc hết ngày 1/1. Cả tôn giáo và nhà nước, cả đạo và đời đều
tìm được lối đi chung hài hòa, gần gũi, ấm cúng cho mọi thế hệ.
Tuần lễ cuối cùng của năm cũng trùng hợp với cách tổ chức
xưa của người Hy Lạp cổ đại: Cả Athènes có 10 philai (quận), mỗi philai cai trị
36 ngày. Năm ngày cuối năm chẳng có ai cai trị ai, tất cả đều vui, tất cả hiền
hòa.
Có lẽ, về mặt chính trị - xã hội mà nói, ăn tết Tây (bao gồm
cả Noel) thật là nhất cử đa tiện lợi về mặt hòa hiếu, cảm thông, sẻ chia cho cả
xã hội, cho từng cộng đồng...
Có một thời, nếu chê nhau
chậm tiến, lạc hậu, người ta nói anh A hay chị B "âm lịch". Hai chữ âm lịch đa nghĩa vô cùng. Phiền hà, tốn kém,
lạc hậu, chậm chạp, quê kệch..., tất thảy đều liên quan đến... âm lịch.
Dù muốn hay không, chúng ta buộc phải nhìn nhận "những
sự thật sau đây là hiển nhiên": Hai cái tết (xu thế Tết "tây"
ngày càng được coi trọng) quá gần nhau là không hợp lý. Ăn Tết theo âm lịch sai
lạc đủ điều. Chẳng hạn, cả loài người đón xuân hai tháng rồi, ta vẫn đang là
mùa đông thì quả là khó hiểu. Lịch học tập, hoạt động tài chính, công sở...,
vướng lung tung, phải điều chỉnh đủ cách, đủ kiểu, do cái Tết "ta"
đưa đến vô số phiền hà...
Còn những điều lợi thì
nhiều lắm. Lợi nhất, là ta rất cần thay đổi tư duy, cần có tính độc lập. Cần
phải khẳng định một cách nghĩ, một cách làm thống nhất chứ không phải, mỗi
ngày, cứ phải tự phân thân thành hai con người: Một thuộc về ngày ta, một thuộc về ngày tây...