Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 26 tháng 12, 2010

Triết lí kinh doanh

Dec 21, '10 11:26 PM for everyone 

Bài của Doduc 

Một người bạn tôi quen khá thành công trong kinh doanh địa ốc. Khi tôi hỏi trong kinh doanh cái gì giúp anh thành công? Lưỡng lự giây lát , anh bảo giai đoạn này rất cần có quan hệ chặt chẽ với quyền lực, đó là mấu chốt của thành công. 

Tôi hỏi tiếp làm thế nào để có mối quan hệ ấy, thì anh trả lời rằng phải biết họ cần gì và ta phải thỏa mãn nhu cầu ấy của họ thì ta có họ, thì ta có được sự giúp đỡ. 

Càng thỏa mãn cao thì càng có sự bảo đảm cao. Thì ra thực hiện đúng pháp luật trong kinh doanh chỉ mới là chương trình phổ thông của kinh doanh mà chưa phải là bí quyết để có thể đi đến thành công kinh doanh. 

Tôi gãi đầu , thế thì khó quá. Bạn bảo cũng thường thôi , nhưng giai đoạn này kinh doanh phải thế. Và đó là mấu chốt để thành công. 

Hiểu đúng ra đó là dùng thủ đoạn để giải quyết kinh doanh, chứ không phải kinh doanh đơn thuần. Bạn cũng biết cái đó không bền vững nhưng là đối sách trong từng thời điểm và tận dụng nó mà người thức thời phải biết theo thì thắng, còn nếu không thì khó có quả đậm, dễ khuynh gia bại sản như chơi. 

Là chỗ thân tình, tôi bảo thế chả giống liên minh ma quỉ là gì. Bạn bảo chứ sao, thế bác quên câu : “đi với bụt mắc áo cà sa/ đi với ma mặc áo giấy” à. Tục ngữ dân gian đã đi vào triết lí kinh doanh chứ không phải tìm tòi từ sách vở đặc biệt nào. 

Cả quyền lực và người làm kinh doanh đều hiểu nhau qua câu tục ngữ. Tục ngữ sống trong kinh doanh còn kinh doanh lớn lên do biết theo tục ngữ là như vậy. 

 Có những nhà kinh tế nổi tiếng thế giới sang Việt Nam nói về triết lí kinh doanh nhưng tôi chắc nó khó hiểu hơn tục ngữ Việt, áp dụng chưa chắc đã thành công. 

Không cứ kinh doanh, trong quan hệ xã hội cũng vậy thôi. Trong kinh doanh, có thứ không bao giờ hiện lên trong giáo án mà hiệu quả lại cao. Triết lí của nó thường tồn tại trong cuộc sống dân gian, đi từ dân gian. 

22/12/2010