Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2009

NGAM NGHI


Sự huyền bí của những sai lầm


“Càng phạm nhiều sai lầm càng học được nhiều điều bổ ích”.Vừa đọc được bài viết này khá là thú vị. Muốn phạm sai lầm, tìm đến sai lầm nhằm để khám phá ra những cái hay, mới mẻ, những điều mà ta khó có thể thấy được trong cuộc sống thường ngày. Và một điều hết sức quan trọng nữa là phải biết tự rút ra kinh nghiệm. Kinh nghiệm từ bản thân mắc phải chắc chắn sẽ thấm thía hơn rất nhiều so với những kinh nghiệm mà ta học hỏi được.

Trần Cao Dũng
(Trích dịch từ RICH DAD’S GUIDE TO INVESTING)

Người Cha giàu lớn lên từ đường phố. Với ông mỗi sai lầm là một cơ hội học những điều trước đấy ông chưa biết. Theo ông, càng phạm nhiều sai lầm càng học được nhiều điều bổ ích. Ông tâm sự: "Có một cái gì đó thật huyền diệu. Do vậy, càng nhiều sai lầm ta mắc phải, rồi ta bỏ thời gian để nghiên cứu và rút kinh nghiệm, cứ thế ta càng gặp được nhiều điều kỳ diệu hơn trong cuộc đời mình."

Một số sai lầm lịch sử


Công ty Diamond Fields được thành lập với mục đích khai thác kim cương. Đáng tiếc công ty này không bao giờ tìm thấy kim cương! Thợ mỏ chính của công ty đã phạm sai lầm. Thay vì tìm được kim cương, ông đã khám phá ra một trong những mỏ Nickel lớn nhất thế giới. Ngay sau khám phá này cổ phiếu của công ty tăng lên vùn vụt. Cho đến nay, mặc dù công ty vẫn để tên cũ – Diamond Fields – nhưng công việc kinh doanh chính của công ty lại là Nickel.

Levi Strauss đặt chân tới miền đất hứa California với ước mơ phát tài từ khai thác vàng. Ông không phải là thợ đào vàng tài ba, do vậy thay vì đào bới ông đã khâu những chiếc quần dày cộp dành cho thợ đào vàng. Đến nay hầu hết mọi người trên toàn thế giới đều đã nghe tới chiếc quần jeans Levi’s.

Mọi người thường nói rằng, Thomas Edison sẽ không bao giờ phát minh ra bóng đèn nếu ông làm việc ăn lương bình thường cho một công ty nào đó. Đã hơn 10.000 lần Edison thất bại, cuối cùng ông cũng đã phát minh ra chiếc bóng đèn. Nếu ông là nhân viên của một tập đoàn lớn, chắc chắn ông đã bị buộc phải thôi việc với lý do mắc quá nhiều sai lầm.

Sai lầm lớn nhất của Columbus là ông tìm đường buôn bán đến Trung Quốc mà lại không may bơi dạt đến nước Mỹ, hiện là cường quốc giàu mạnh nhất thế giới.

Sự thông thái của đường phố

Cũng giống phần lớn mọi người, cha giàu không ưa gì phạm sai lầm, nhưng ông không sợ chúng. Nhiều khi ông mạo hiểm chỉ vì muốn phạm sai lầm. Đã nhiều lần tôi chứng kiến một số công việc làm ăn của ông không phát triển, một vài sản phẩm mới bị thất bại... Mỗi lần thất bại, thay vì suy sụp tinh thần, ông như sáng suốt hơn, thông thái hơn và có kiến thức nhiều hơn. Ông đã nói với Michael - con đẻ của mình và tôi: "Những sai lầm là cách học tập của cha con ta. Mỗi lần ta phạm sai lầm, ta khám phá được điều gì đó về bản thân, ta học được những điều mới và ta gặp được những nhân vật mới. Tất cả những thứ đó sẽ không bao giờ xảy ra nếu ta không phạm sai lầm."

Có một lần cha giàu nói với Michael và tôi: "Ta giàu có như thế này phần lớn vì ta đã phạm những sai lầm tài chính nhiều hơn mọi người. Mỗi lần phạm lỗi, ta học được điều mới. Trong thế giới kinh doanh kiến thức mới đó thường được gọi là kinh nghiệm. Nhưng chỉ có riêng kinh nghiệm không vẫn chưa đủ. Nếu ai đó thật sự học được từ những lần vấp ngã, cuộc sống của họ sẽ hoàn toàn thay đổi và thay vì kinh nghiệm, người đó sẽ có sự thông thái."

Ông nói tiếp: "Mọi người thường tránh những sai lầm tài chính. Và đó lại là sai lầm lớn! Họ thường nhắc đi nhắc lại: "Hãy hành động thật cẩn thận. Đừng mạo hiểm." Một số người gặp khó khăn tài chính vì họ đã từng phạm sai lầm, nhưng lại không biết tự rút ra kinh nghiệm."

Người cha giàu kết luận: "Những kẻ bất tài lớn nhất ta đã từng gặp lại chính là những người chưa bao giờ bị thất bại!"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét