Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2009

Những điều lưu ý khi đi du lịch bằng xe máy







1.Chuẩn bị trước chuyến đi


- Đi du lịch bẵng xe máy mang lại sự tự do gần như 100% cho người thực hiện. Tuy nhiên, việc thực hiện các chuyến đi bằng xe máy cần được nâng cấp một cách từ từ. Có nghĩa bạn có thể nâng dần mức độ khó của các cung đường, nâng dần khoảng cách, tổng quãng đường của hành trình dựa vào sự hiểu biết và khả năng tự sửa chữa các lỗi cơ bản của xe. 


- Không nên sử dụng các loại xe có tuổi thọ cao, không thông dụng và bạn ít hiểu về xe đó. Tốt nhất vẫn là sử dụng chính chiếc xe của mình đã gắn bó và hiểu một cách kỹ lưỡng. Việc này sẽ giúp tránh tiền mất, tật mang khi tất cả mọi lỗi xe đều phải dựa vào người sửa chữa.


- Bảo dưỡng toàn bộ xe trước hành trình. Thay dầu, kiểm tra điện, đèn, buzi, cầu trì, phanh. Thay dầu trước chuyến đi. Các phụ tùng mà xe bạn thường xuyên bị hỏng nên thay mới và mua kèm theo xe phòng trường hợp hỏng giữa đường. Lốp và săm nên tương thích với nhau, mang theo 1 săm (ruột xe). 


- Trường hợp đi đường dài với nhiều đồ đạc, bạn nên sử dụng các loại thùng hoặc đồ gá để có thể cố định ba lô phía sau xe mà ngồi vẫn thoải mái.


- Luôn đổ đầy xăng khi có thể tại các điểm bán xăng lớn.



Tác giả Vũ Thanh Minh

2. Đi xe

- Mũ bảo hiểm: loại to, có kính và chắc chắn

- Mặc áo dài tay, quần dài, giày và găng tay tránh bị trấn thương nhỏ do bụi, đất, đá từ xe trước bay vào. Mang theo CMT, giấy tờ xe và bằng lái xe. 


3.Cách tổ chức đi xe 

Tốt nhất là 4, 5 xe một nhóm, nếu đoàn đông thì nên chia ra, tuỳ theo mỗi đoàn. Mỗi nhóm nên có một người kinh nghiệm hoặc tìm hiểu kỹ cung đường dẫn đầu, và các thành viên khác không được vượt qua người này. Đến ngã ba thì người dẫn đầu sẽ dừng lại và chỉ đường cho các xe tiếp theo. Người cuối cùng là người cầm đồ sửa xe. Và nếu đoàn đông gồm nhiều nhóm thì không nên vượt qua xe đầu tiên dắt đường cho cả đoàn. 

Trước khi đi nên nắm chắc cung đường. Nghĩa là các thị trấn mình sẽ qua, đề phòng lạc nhóm có thể hỏi. 

Mỗi xe nên cách nhau ít nhất 6-10 m, không nên đi cạnh nhau (song song), hạn chế nói chuyện với xe khác khi đi đường. 

Các nhóm nên chặt chẽ hơn về thời gian, bản thân từng người một nên cố gắng thu xếp công việc cá nhân trong chuyến đi sao cho nhanh nhất để tránh ảnh hưởng tới đoàn, sễ đảm bảo được lịch trình và thăm được nhiều nơi. Tốt nhất là tránh việc đi về ban đêm, tầm nhìn hạn chế nên không an toàn, dễ lạc đường. 

Mỗi một xe nên có bản đồ (tờ photo có đánh dấu đường đi bằng bút đỏ) và lịch trình chi tiết, số ĐT của các thành viên, trưởng đoàn, người liên lạc tại HN để nắm thông tin và chủ động nhất với các tình huống bất trắc không như ý muốn. 


4. Cách đi xe máy trên đường

- Không nên đi sang phần đường của xe ngược chiều, đặc biệt là trong những đoạn cong khuất tầm nhìn (đường núi rất hay có). Khi vào cua phải đảm bảo tốc độ sao cho luôn trong phần đường của mình, không được lấn vào vạch phân cách giữa đường. Khi cua không được cắt côn mà chạy đồng ga đồng tốc. 

- Quan sát kỹ các biển báo trên đường để chủ động chạy xe 

- Khi vượt phải quan sát xe ngược chiều, nên vượt bên trái, tuy nhiên xe máy cũng có thể vượt được bên phải. Đặc biệt không được vượt ở những đoạn đường cong, hạn chế tầm nhìn

- Không chạy quá nhanh. Tốt nhất vẫn là chạy đúng tốc độ cho phép trên từng loại đường.

- Khi muốn tránh một cái gì đấy sang phía bên phải hoặc bên trái nên quan sát xe sau, nếu trường hợp không quan sát kịp nên giảm tốc độ (phanh lại), không nên đánh tay lái đặc biệt là sang bên trái.

- Đi ban đêm không nên bật pha, mà dùng cốt, nhất là những xe đèn sáng quá làm chói mắt người đi nguợc nhiều gây nguy hiểm cho người khác. Nếu thấy xe trước bật pha bạn cũng có thể nháy đền để nhắc.

- Gặp ô tô con mà đèn sáng quá chiếu vào mặt mình, không nên đi sát bên đường, vì bên đường hay có người đi xe đạp hoặc ô tô đỗ, hoặc đống cát. Tốt nhất là giảm tốc độ và cố gắng giữ thẳng hướng đi của mình. Có thể phát hiện ra xe ngược chiều ở khúc cua thông qua ánh đèn ban pha. 

- Những đoạn đang làm đường thì nên đi thật chậm, vì rất hay có ổ gà, hố đào dở. 


Tác giả: Vũ Thanh Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét