Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 29 tháng 3, 2010

LY LUAN

Dụng phải bài của Trương Thái Du. Chán. Đọc xong mà chả hiểu TTD định nói gì. Sức mạnh mềm VN lại đi ngoằng sang vài ý tưởng tôn giáo áp đặt và những suy luận thiếu cơ sở. Ví dụ đoạn dưới đây–điển hình của flaw và suy luận vô căn cứ:

“Tôi không phủ nhận có sự hoài vọng dành cho mô hình dân chủ đa nguyên phương Tây trên con đường tự cường của đất nước này. Tuy vậy mô hình ấy mâu thuẫn đến độ một mất một còn với chế độ chính trị và nền tảng tư duy Nho – Khổng của xã hội Việt Nam hiện nay. Nó đặt tương lai dân tộc trước rủi ro quá lớn, hơn nữa dân chủ đa nguyên vẫn là một mô hình ngoại lai như Nho giáo, tất sẽ dẫn đến những xung đột dai dẳng và để lại di chứng khó lường cho văn minh Việt Nam.”

Việt Nam làm gì có mô hình Tây phương nào mà đã dám nói nó mâu thuẫn với nền tảng tư duy Nho-Khổng? Rồi những suy loạn phía sau hoàn toàn không có cơ sở và vô cùng backward. Để sống trong một xã hội “bất ổn” – theo tưởng tượng và định nghĩa “bất ổn” của những người như TTD–mà ở đó con người có đủ quyền thì tôi, và tôi dám chắc đa phần cái gọi là “người”, xin được đánh đổi. Tôi không muốn dông dài, chỉ xin nêu ra 1 ý thôi: một xh hạn chế quá nhiều quyền cá nhân thì không phải một xh để ta theo đuổi; và những người tự xưng mình là trí thức ắt không thể lấy bất cứ lý luận gì ra để bao biện cho xh ấy. Mỗi chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống và vì vậy không được phép để người khác hạn chế những quyền căn bản của mình. Sống như thế nghĩa là mất ít nhất 1 nửa cuộc đời rồi đó ạ.

Còn bất ổn và xung đột, theo cách nhìn của nhiều người, thực ra chả có gì là bất ổn cả. Đừng ngồi ở nhà mình rồi paranoid với những gì diễn ra ở nhà khác. Biểu tình, phản đối không có gì đáng sợ, chả có gì đáng chê, nó là quyền nói của người dân, nó là một phần tất yếu của phản biện xh, nó là động lực cho phát triển, nó làm người ta háo hức rạo rực, nó tích cực lắm đó ạ. Tôi đoán TTD cũng như nhiều dân mình thấy Thái Lan biểu tình thì cười khà khà, mỉa mai, rồi đổ tại vì Thái Lan lắm đảng. Xin thưa, Việt Nam có phấn đấu trăm năm nữa cũng chưa chắc mong được như một Thái Lan “bất ổn” hôm nay. Và nếu hỏi người dân Thái có muốn sang VN ổn định mà tránh loạn không? Chắc các bạn có câu trả lời.

Chả cần bàn luận nhiều làm chi cho mệt, một thể chế mà chỉ cái tên gọi đã kém văn minh, đã khiến thế giới degrade mình xuống trăm bậc thì làm gì mà đã vội lo xa rằng văn minh bị tổn hại.
Posted by lvu at 10:31 AM
Labels: critics

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét