Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

MIẾU THỜ CÁC LIỆT SĨ TRUNG ĐOÀN 207

Ý TƯỞNG XÂY MIẾU THỜ CÁC LIỆT SĨ TRUNG ĐOÀN 207 HY SINH NGÀY 3/10/1973 TẠI ẤP ĐÁ BIÊN – HUYỆN THẠNH HÓA LONG AN


TINH THẦN: TRANG NGHIÊM, THẨM MỸ, TIẾT KIỆM, DÂN TỘC.

- Trang nghiêm: vì đây là nơi thờ cúng vong hồn hơn 200 Liệt sĩ đã yên nghỉ.
- Thẩm mỹ: Phần lớn các Liệt sĩ là sinh viên Đại học xây dựng, kiến trúc nên nơi thờ cúng phải xứng đáng với thẩm mỹ của các Anh.
- Dân tộc: tôn trọng hình ảnh Dân tộc, quê hương vì các Anh đã vì Quê hương mà hy sinh, và từ ngày ra đi các Anh không quay về Quê hương nên kiến trúc gợi nhớ lại miền Bắc quê hương các Anh.
- Tiết kiệm: đó là trân trọng sự hy sinh của các Anh và tôn trọng nhân dân địa phương những người dù còn rất nghèo khó vẫn lập Miếu thờ Liệt sĩ.


Địa điểm:
Giữa rừng tràm ấp Đá Biên – Huyện Thạnh Hóa – Tỉnh Long An nơi hơn 200 cán bộ, chiến sĩ trung đoàn 207 hy sinh ngày 3/10/1973. Đất do gia đình ông Tư Tờ người dân ấp Đá Biên tự nguyện đóng góp.

Diện tích:
Khoảng 200m2. Mỗi chiều 15m. Xung quanh bao bọc bởi các dòng kênh biểu tượng cho sự chăm sóc của nhân dân đối với các Liệt sĩ. Biểu tượng là các Liệt sĩ nằm trong lòng Mẹ Tổ quốc.

Ý tưởng thiết kế:
Khu đất được kè chắc chắn thành 4 hướng Bắc, Nam, Đông Tây. Đây là 4 hướng chuẩn hợp với tất cả. 4 hướng có 4 lối lên xuống được chia thành 5 bậc (ứng vào cung Sinh) có nghĩa là các Liệt sĩ mãi mãi trường tồn. Tạo khung cảnh thoáng đãng, tầm nhìn rộng bao quát toàn bộ khu vực chiến trường cũ. Số 4 trong Kinh dịch là Tứ tượng là bắt đầu cho một chu kỳ mới, số 4 cũng là 4 hải giai huynh đệ nghĩa là nơi đây có 4 cửa đón nhận tất cả anh em trên mọi miền Tổ quốc. 4 lối lên xuống cho thuyền ghe dễ cập bến để nhân dân dễ lên xuống cúng lễ các Liệt sĩ, đồng thời thể hiện sự thoải mái như tính cách người dân Nam bộ nơi đây đã lập miếu thờ các Liệt sĩ từ nhiều năm. Nền lát gạch đỏ vừa sạch, chống trơn, tiết kiệm. Đồng thời màu đỏ thể hiện lý tưởng cách mạng của các Liệt sĩ và gợi nhớ về những khoảng sân gạch ngoài Bắc quê hương các Liệt sĩ. Xây tường bao bằng gạch cao 40cm, nhẹ nhàng chạy theo chu vi khoảnh đất vuông vắn vừa trang nghiêm, gọn gàng. Giữa khu đất xây Miếu thờ.
MIẾU THỜ LIỆT SĨ
Mỗi cạnh dài 8m, dựng 4 cột vuông và 8 cột tròn, tạo thành 8 hướng, theo Kinh dịch vào đúng 8 quẻ Càn, khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài. Vừa đúng 8 hướng phong vị thuận với tất cả mọi người. Trên cột đổ dầm bê tông vuông vắn sau đó đổ trần bê tông dày 3 - 5cm. Trên lợp ngói đỏ, trên mái có ngôi sao màu vàng. Nhìn tổng thể toàn bộ mái sẽ là lá cờ Dân tộc. Toàn bộ mái che cho khu vực Miếu thờ khô ráo, thoáng mát. Chiều cao từ nền tới đỉnh là 3m99. Toàn bộ khu bia thờ xây bằng gạch. Rộng 3m20, dài 1m60, cao 80cm. Tô trát phẳng và sơn vàng. Tấm bia xây bằng gạch, ốp đá hoa cương màu đen, hình chữ nhật cao 2m90 tính từ nền tượng trưng cho sự hy sinh của gần 300 Liệt sĩ. Phía trước quay về hướng Bắc (quê hương các Liệt sĩ) được gắn 2 tấm đá hoa cương màu đen. Tấm đá hoa cương gồm 2 phiến (để phòng khi xây xong bia mà vẫn chưa đủ Danh sách các Liệt sĩ). Phiến trên ghi dòng chữ: NƠI ĐÂY YÊN NGHỈ CÁC LIỆT SĨ CỦA TRUNG ĐOÀN 207 ĐÃ ANH DŨNG HY SINH NGÀY 3/10/1973. Phiến dưới sẽ được ghi toàn bộ danh sách Liệt sĩ đã hy sinh. Trong trường hợp chưa đủ có thể chưa đưa tấm đá vào mà sơn tạm màu vàng. Bệ đỡ tấm bia được xây và cẩn đá hoa cương đen, dùng để đặt đồ lễ dành cho lúc làm lễ tưởng nhớ Liệt sĩ. Khoảng rộng quanh tấm bia là nơi các đồng đội cũ, thân nhân Liệt sĩ, bà con đến viếng và tưởng nhớ các Anh. Phía trước bệ đỡ bia là lư hương lớn để mọi người thắp hưởng nhớ các Liệt sĩ.
• Độ cao nền Miếu phải cao hơn mực nước lũ nhưng năm lớn nhất.
• Tất cả các chi tiết kiến trúc đều vuông thành sắc cạnh biểu hiện sự nghiêm trang, thẳng thắn của NGƯỜI LÍNH.

Vật tư và nhân công:
• Nhân công: tận dụng nhân công địa phương, thi công vào thời điểm nông nhàn là thuận tiện nhất.
• Vật tư:
- Kè xung quanh khu vực Miếu bằng chính những cây tràm tại địa phương vừa nhanh vừa tiết kiệm. Đất đắp nền lấy luôn từ xung quanh các dòng kênh.
- Xi măng, sắt, gạch chuyển vào từ đầu lộ 79.

Toàn bộ bản vẽ phối cảnh, dự toán sẽ được chiết tính. Đơn gía tạm tính theo khi làm dự toán.
Phác thảo bia tưởng niêm


Việc cần làm ngay:
BLL CCB trung đoàn 207 xúc tiến gặp chính quyền tỉnh Long An, QK7, QK9, UBND, Phòng LĐTBXH huyện Thạnh Hóa, UBND xã Phước thạnh trình bày chủ trương ý tưởng. BLLCCB Trung đoàn 207 ra văn bản tìm nhà tài trợ, kêu gọi các CCB, GĐ thân nhân Liệt sĩ chung tay xây dựng để hoàn thành chậm nhất trước ngày giỗ các Liệt sĩ (mùng 8 tháng 9 âm lịch) năm 2012. BLL CCB Trung đoàn 207 cần xúc tiến ngay việc lấy Danh sách các Liệt sĩ, sau đó khẩn trương đưa lên mạng để mọi người đóng góp cho hoàn chỉnh.
Rất mong nhận được ý kiến đóng góp, xây dựng để ý tưởng xây Miếu thờ hoàn thiện hơn. Rất mong nhận được sự chung tay góp sức để việc xây Miếu thờ sớm hoàn thành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét