Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

Chuyến thăm Hà giang (phần 1)

Ngày Xuân nhớ về những chuyến đi du lịch đầy cảm hứng. Lớp Đại học bọn mình thăm Hà giang do có anh bạn cùng lớp làm quan chức trên đó, cho dù giữ trọng trách ở địa phương nhưng với các bạn cùng học anh luôn khiêm tốn tôn trọng không bao giờ lên mặt. Do vậy anh em cùng lớp rất quý người bạn cố tri.
Đưa lên blog của mình phóng sự bằng hình kể lại chuyến đi đó.

Đồi chè Tuyên quang
Bên dong sông Lô
Giao lưu với chủ quán
Ngược lên phía Bắc qua những cánh rừng còn sót lại, bên cạnh rừng cọ đồi chè như những bức tranh men theo dòng sông Lô chúng tôi tới Tuyên quang.

Món đầu tiên được khoản đãi là một chú lợn cắp nách chế biến đầy đủ các món. Chỗ ngồi thoáng mát rộng rãi, cô chủ quán xinh đẹp vui chuyện làm cho anh em phấn chấn, rượu uống thả phanh.
Cửa Thanh thủy

Cửa khẩu Thiên bảo

Bên cột mốc chủ quyền
Chiều tối cả đoàn đến Hà giang, lại ăn uống , hát caraoke mệt phờ, hôm sau đi Trung quốc. Cửa khẩu Thanh thủy đây rồi, bên Tàu cộng gọi là cửa khẩu Thiên bảo. Chụp một bức hình bên cột mốc biên giới kỷ niệm nào.

Nơi đây đã từng xảy ra những cuộc chiến đấu  ác liệt của người Việt nam chống lại lũ bành trướng khốn kiếp vào thập kỷ 70-80 thế kỷ 20. Đâu đó vẫn còn dấu tích cuộc chiến, nghĩa trang liệt sỹ thấp thoáng bên đường.
Nhà dân TQ



Đường sang Trung quốc cũng giống bên ta, những nếp nhà hiền hòa trên sườn núi, những vạt ruộng lúa, cây trồng xung quanh. Người dân ở đâu cũng vậy, ở những nơi non cao rừng vắng thế này thì mong ước không có gì khác là có được cuộc sống no đủ yên bình.
Chúng tôi tiến vào Malipho, một thị trấn nhỏ gần biên giới. Tên thị trấn cứ như là tên tây, thực ra tên này gọi theo thổ ngữ của dân địa phương vốn không phải là nơi cư trú của người Hán. Ngồi trên xe chụp được cô bé đứng chơi trước cửa nhà đang cải tạo. 

Gần thị trấn trong cuộc chiến có một trận địa pháo binh tầm xa thường xuyên bắn về Thanh thủy Hà giang yểm trợ cho cuộc xâm lăng của bọn chúng gây tổn thất cho dân quân ta. Học tập Lý Thường Kiệt bộ đội đặc công ta bí mật luồn rừng đến tận nơi tổ chức tập kích trận địa pháo ngay trên sào huyệt kẻ cướp bắt chúng câm họng. Tôi có nhìn thấy nghĩa trang rộng lớn khang trang của Trung quốc xây dành cho các chiến binh TQ chết trận.

Tân cổ giao duyên
Phố mới

Cùng Hùng bên công trình cổ

Chụp với em bé Trung hoa

Buổi sáng trước khách sạn

chụp với bà con dân tộc
.Vào đến Thành phố Tam sơn thuộc tỉnh Vân nam, thấy nơi đây công cuộc kiến thiết cũng triển khai rầm rộ. Có công trình cổ vẫn được giữ lại bên tòa nhà hiện đại.

Sau một đêm họp lớp thường niên từ tối đến sáng, mọi người chụp ảnh kỷ niệm trước khi về Việt nam.
(Còn tiếp phần 2)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét