Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2013

CHUYỆN ỨNG XỬ 2






Tặng Q nhé

Trong các bạn bè tập thể dục quanh công viên Thống nhất mình có biết một anh bạn tên là Q. Trước đây Q cũng đi làm cơ quan nhà nước lương ba cọc ba đồng, không chết đói nhưng cũng chẳng có gì mà rủng rỉnh.

Ngọn gió đổi mới ùa vào đất nước ta xua bớt đi không khí ngột ngạt của cái thời quan liêu bao cấp ấu trĩ. Nhờ có tầm nhìn hơn người lại gặp gió lành anh hăm hở rong buồm “ ra khơi”.

Để làm kinh tế thì phải có quan hệ với nhau, với quốc tế. Cái mà xã hội thiếu là các khách sạn tiện nghi để khách nghỉ, vì đêm nằm năm ở.  Anh cùng các bạn quyết tâm đầu tư vào lĩnh vực này, thế là các vị trí đắc địa trong phố Hà nội được chú ý.

Công trình của anh có mời LICOGI 20 Tổng công ty LICOGI làm nhà thầu phần cọc nhồi và phần móng. Biết bao khó khăn khi xây dựng Tòa cao ốc dần dần vượt qua.

Khách sạn cao tầng do các anh làm chủ đầu tư tư nhân ra đời sừng sững tại phố Đặng Dung, quận Ba đình Hà nội.

Đến bây giờ thì cái khách sạn kia đã trở thành con gà đẻ trứng vàng. Khách đến nườm nượp, có người đặt phòng ở trả trước tiền cả 6 tháng, trong lúc các doanh nghiệp cứ thi nhau mà ngáp ngáp, kinh tế 2013 suy thoái không biết khi nào mới chạm đáy.

Khách đến ở đa phần từ các nước tiên tiến mà ngày xưa mấy bố đóng khố đôi khi cao ngạo thái quá gọi lũ quần trùng áo dài là bọn tư bản giãy chết. Cái mà họ mang đến Việt nam ngoài tiền bạc, công nghệ mới, cách thức làm ăn, chữ TÍN trong kinh doanh mà còn là cách sống, phương thức sống nhân bản không quá đề cao đồng tiền.

Câu chuyện sau ghi lại qua lời kể của Q minh chứng cho điều đó.

Trước cửa khách sạn trong phố thường tập trung hàng quán, xe ôm. Trong họ mọi người đều biết có một anh hành nghề tại đó có một chứng bệnh nghiện hay thần kinh. Thỉnh thoảng cu cậu lại ngã lăn đùng ra chân tay co giật sùi bọt mép. Không cần cấp cứu thì chỉ một lát là tỉnh và như người bình thường.

Một hôm đầu giờ đi làm, trời nắng chói chang anh chàng giở chứng đúng lúc cô gái người Mỹ tóc vàng tên Mary vội vã từ sảnh khách sạn bước ra chờ xe đi làm.

Anh ngã xuống vệ đường, mắt nhắm nghiền miệng sùi bọt chân tay giãy dụa có biểu hiện của một người sắp chết. Sự việc quá nhanh ngay trước mặt, không hề ngại ngần Mary bước tới xem xét .

Cô thực sự hốt hoảng như người thân của mình bị nạn, vẫy gọi mọi người xung quanh đến cứu giúp. Đáp lại chỉ có những đám người chỉ chỏ, lảng tránh với cặp mắt thờ ơ của đồng loại. Mary lấy điện thoại gọi bác sỹ riêng đến đồng thời liên hệ với lễ tân khách sạn yêu cầu gọi xe cấp cứu.

Bỗng một anh trong đám người kia nói:

-         Thôi bọn mình vào giúp một tay chả lẽ để người nước người họ coi khinh.

 Cả bọn như được thúc giục xúm lại nâng bổng nạn nhân vào bóng mát trên hè. Với cử chỉ thành thạo anh ta túm tóc giật giật , giang tay tát mạnh mấy cái.

Đôi mắt nhắm nghiền từ từ mở ra hơi thở đều đều, trong chốc lát anh ta tỉnh lại trước khi xe cấp cứu trờ tới. Mary hết sức ngạc nhiên thán phục và rối rít cám ơn mọi người. Cô mỉm cười vì đã có hành động cứu giúp người bị nạn thành công, lúc đó Mary mới xoay bước lên xe của mình để đến nơi làm việc.

Một ngày mới lại bắt đầu.

 Có lẽ cùng với cách dạy kiếm tiền,  nhà nước, những người có trách nhiệm và mỗi người cũng phải tìm nguyên nhân, có chương trình chấn hưng cách làm Người của chính người Việt nam chúng ta.

Các Cụ nhà ta chẳng đã dạy Thương người như thể thương thân đó sao

Người Việt nam không làm thì ai sẽ làm thay ?


Một ngày Hè nóng bức.

NBS 17/05/2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét