Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

TỪ MỸ ĐÌNH ĐẾN ĐÁ BIÊN






Nai nịt cẩn thận để lên đường

Anh Tiến, anh Phục


Cây đã trồng cạnh Miếu 


Cây hoa sữa sau một tháng đã lên lá xanh (10-11-2013)




Thêm Anh Trọng Tình bên cây hoa ngày 24-2-2014chú thích

TỪ MĨ ĐÌNH ĐẾN ĐÁ BIÊN

Bạn Nguyễn Trọng Tình gợi ý đăng lại bài này nhân 49 năm ngày diễn ra Sự kiện Đá biên, cây hoa sữa Hà nội 9 tuổi trên vùng quê mới.

Tại lần gặp mặt anh em bạn bè ngày 13-9-2013 kỷ niệm 41 năm nhập ngũ của mấy chú lính sinh viên, cô em Hiền Lương xuất phát từ tấm lòng thơm thảo của mình đưa ra ý tưởng chuyển cây hoa sữa từ Hà nội vào trồng tại Đá biên .


Ý tưởng thật là lãng mạn, như muốn gửi gắm tấm lòng của một cô gái đang yêu đến người lính đi mãi không về qua hương hoa nồng nàn đặc trưng của mùa thu Hà nội.


Tâm tư như vậy, khi Hiền Lương ngỏ ý nói các anh chuyển giúp cây hoa sữa vào nam, chúng tôi hào hứng ủng hộ.

Tưởng vận chuyển một thứ tâm linh như thế ai nỡ lòng nào ngăn cản, nhưng không đơn giản chút nào.

Chọn ngày đẹp trời, tôi và anh Luật đến nhà Hiền Lương ở Mỹ đình đón cặp cây hoa sữa về làm công tác chuẩn bị. Xe đang bon bon trên đường vắng, chúng tôi rẽ phải bỗng từ đâu xuất hiện hai chú công an ra hiệu dừng xe
-
Chào các bác, mời bác dừng xe cho kiểm tra giấy tờ.
-Xin chào, chúng tôi có lỗi gì ?
Các bác rẽ phải nhưng không bật xinhan.
-Đường vắng chỉ có chúng tôi sao phải bật xinhan
Luật quy định như vậy ???

Trời cao đất dày ơi, ở những chỗ thưa người này cần gì những chú công an quá cần mẫn đứng ra ngửi bụi chăm sóc giao thông như không có việc gì để làm hay sao.

-Xin bác cho xem giấy tờ xe hay bảo hiểm
Tôi không mang
Thế bác cho xem CMTND
-Tôi cũng không mang ( thật là sơ xuất ). Hôm nay chúng tôi có nhận một nhiệm vụ quan trọng đến nhà Thượng tá Hiền Lương mang đôi cây hoa sữa về để trồng tại Khu tưởng niệm liệt sỹ tại Đá biên


Chắc các chú cũng chả biết thượng tá Hiền Lương là ai, Đá biên là nơi nào. Nhăc đến các Liệt sỹ, như một câu thần chú nhiệm màu, các chú tỏ ra dịu lại

-Thôi xin mời các bác đi.
-Xin chào và cám ơn nhé.



Chúng tôi mang cặp cây về trong lâng lâng thanh thản. Trước ngaỳ khởi hành, lên chợ Bưởi chọn hai chậu nhựa nhỏ vừa để chuyển cây sang, bó buộc cẩn thận.

Bắt chước nhóm Mạnh Bình làm một tấm biển ghi rõ thứ cây quí do thân nhân liệt sỹ và đồng đội cung tiến trồng tại Đá biên kèm theo giấy mời của UBND huyệnThạnh hóa để mọi người thông cảm.

Hay tin anh Minh Dân, một lính sinh viên đồng đội E 24 lại là khách thường xuyên của VN airline nhận lời mang giúp và đặt cây ở khoang VIP cho chắc chắn.

Đến sân bay, nhà bay chỉ cho cho mang cây với điều kiện dỡ bỏ đất và chậu, bó gọn lại cầm như hành lý xách tay.

Nói hết nước hết cái cũng không lay chuyển, hội ý gấp với đầu phía Nam mọi người đành thống nhất dỡ đất.

Tại Sài gòn các bạn sẽ đi mua ngay bao phân hữu cơ để đón cây hoa sữa với mục đích tưới nước ẩm đưa cây vào mong cây có cơ may hồi phục.

Đây là ý kiến bạn Tiến một lính sinh viên CCB Kỹ sư nông nghiệp cũng xuống Đá biên ăn giỗ kỳ này, nếu không anh em chúng tôi chả biết sử lý thế nào.



VN airline Cát bi thì cho chuyển cây đa đền Hùng, Nội bài thì không. Luật lệ cũng có co dãn. Hai cây hoa sữa phải dời bỏ đất từ 8g đến 13g trong khoảng 5 giờ đồng hồ.

Đón cây tại Sài gòn đưa vào bao đất phân hữu cơ ẩm, mang xuống Đá biên và trồng ngay chiều 11-10-2013 trước hôm giỗ lần thứ 40 các Liệt sỹ. Vị trí trồng ở giữa Miếu Bắc bỏ cũ và nhà Tưởng niệm mới.




Trước khi về Bắc anh em có nhắn anh Tình anh Thông nhắc Tư Tờ quan tâm chăm sóc cây sớm hồi phục. Sau hai tuần Tình có bảo anh Tư Tờ gọi báo là hai cây đã xanh lại.


Việc nho nhỏ nhưng có ý nghĩa anh chị em gửi gắm chúng tôi đã hoàn thành.

Không phải là người tin vào dị đoan nhưng tôi cho rằng các Liệt sỹ đã phù hộ , đồng đội bạn bè đã giúp đỡ nhiệt tình trong suốt quá trình vận chuyển, sử lý tình huống để mầm xanh hoa sữa nhỏ bé nảy nở tươi tốt bên cánh rừng tràm xa xôi.

Nay ai đến thắp hương cho các Liệt sĩ ở ấp Đá biên, xã Thạnh phước, huyện Thạnh hóa, tỉnh Long an sẽ thấy cây hoa sữa được trồng tại điểm kết nối giữa Miếu Bắc bỏ cũ với Nhà tưởng niệm mới đã cao lớn vạm vỡ.

Mỗi mùa nước nổi cây trổ bông thơm ngào ngạt trên vùng quê mới mang đến nơi đây hương thơm đặc trưng hoa sữa mà người dân địa phương chỉ được nghe qua bài hát bản nhạc lâu nay







Cây hoa sữa được anh em mình lâý giống, vận chuyển từ Mỹ

đình Từ liêm Hà nội và trồng tại Đá biên Thạnh hóa Long an

10/2013 đã bén rễ xanh tươi.

Cuộc sống của hai cây hoa sữa nơi miền đất mới lại bắt đầu.



Hà nội 26-10-2013
NBS
Ảnh Cây Hoa sữa :

Nai nịt cẩn thận để lên đường
Ngày đầu trên vùng quê mới
Bén rễ
Được mọi người quan tâm chăm sóc
Đã cao lớn vạm vỡ , trổ bông thơm ngát


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét