Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

BÁNH MỲ ĂN VỚI GÌ


BÁNH MỲ ĂN VỚI GÌ

Khi chúng tôi nhập trường đại học xây dựng là vào Khu C ( khoa cơ bản). Tại đó học các môn cơ sở trước khi học các môn chuyên ngành ở Hương canh.
Hồi đó vào trường là có ngay học bổng 18 đ/tháng cho sinh viên nam, 18.5 đ/ tháng cho sinh viên nữ mà 5 hào đó gọi là khoản tiền "rắc rối". Khoa có họp sinh viên hỏi ý kiến nên ăn cả 18 đ hay chỉ ăn 15 đ bớt 3 đ cho sv tiêu vặt. Ý kiên được đa số đồng ý là ăn 15 đ thôi. ( hồi đó dân chủ phết). Chỉ 3 đ nhưng rất có ý nghĩa với sinh viên hồi đó, có thể chi vặt đỡ đần cha mẹ phần nào.

Tôi còn nhớ bên phải con đường chính vào khoa có một lò bánh mỳ phục vụ sinh viên và giáo viên. Bữa sáng tự túc chỉ quanh quẩn bánh cuốn, trứng vịt luộc, bánh mỳ hay kẹo lạc và thuốc lá.

Bánh mỳ là một loại lương thực trong bộ ngũ cốc ( Gạo, Ngô, Mỳ, Mạch và Đậu) là thức ăn chủ yếu của người Tây nuôi sống 1/5-1/4 dân số trái đất. Sang Việt nam những năm đầu thế kỷ 19 được gọi mỹ miều là bánh tây. 

Bánh mỳ là món được chọn thường xuyên vì đơn giản gon nhẹ. Nhưng bánh mỳ gặm không mãi cũng chán. Ngày đó làm gì có đường sữa bơ patê xúc xích hay thịt nguội mà dùng. Có bánh ăn cũng đã hạnh phúc chán so với một bộ phận không nhỏ các bạn còn phải uống nước mà chờ đến bữa trưa!!!!.

Nhưng các kỹ sư tương lai ĐHXD đâu có chịu. Mấy anh em thì thầm với nhau lên Phòng Y tế của khoa khai với mấy cô là cháu bị ...HO, xin mấy chai xiro ho về . Bánh mỳ chấm với xiro ho đã tải mấy cái bánh ngon lành. Có lẽ nên đưa món này vào món ẩm thực độc đáo của Việt nam.

Chuyện thật 100%, các bạn thấy sao. Các khó khăn của nghề xây dựng đã được giải quyết như thế.

Một thời khốn khó và ngây thơ.

10/2017



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét