Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2023

MỘT CUỘC GIẢI CỨU THÀNH CÔNG

MỘT CUỘC GIẢI CỨU THÀNH CÔNG


Mùa Xuân về chỉ nói chuyện vui

Những năm cuối 198x giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã hơn chục năm rồi mà sao nhân dân còn khổ quá. 

Đất nước lại đang bị cấm vận. Cái ăn cái mặc nó thể hiện trên từng người không sao dấu được. Những khuôn mặt gày gò xạm da ở khắp nơi vì thiếu dinh dưỡng , không thấy ai bị tiểu đường. 

Quần áo thì mỗi người được mua 5 m vải /năm đảm bảo may được một bộ quần áo dài và đồ lót . Lành lặn sạch sẽ đã là quí , làm gì có thời trang.

Tất cả mọi tổ chức kinh tế đều do nhà nước quản lí, công việc bao cấp không có nhiều, làm ăn kiểu đánh trống ghi tên ất ơ với đồng lương bèo bọt.

Chiều chiều tôi có nhiệm vụ đi đón cậu con trai từ trường Mẫu giáo về. Khi chia tay cô giáo đưa cho mỗi cháu một bánh rán vàng ruộm to bàng lòng bàn tay để ăn, sung sướng lắm . 

Hồi đó gọi là bánh  chương trình PAM  của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc FAO bổ sung dinh dưỡng cho trẻ con ngay tại Thủ đô Hà nội.

Trong bối cảnh như vậy, các cô giáo của trường rất thông minh nghĩ cách xoay sở thêm vào đồng lương ít ỏi . Các cô ra chợ mua sữa hộp về chế tạo sũa chua bán cho em nào cha mẹ có điều kiện ăn thêm sau giấc ngủ buổi trưa. Ngay trong trường Mẫu giáo đã có phân biệt đối xử rồi vì không phải cha mẹ nào cũng có đủ tiền mua sữa chua hàng ngày cho con.

Một hôm đến đón con về, cô giáo mếu máo kể rằng chỉ trong khoảng 30-45 phút sơ sểnh không biết cháu nào có tố chất làm cách mạng đã mở thùng sữa chua để ở góc phòng chia tất cả cho các bạn thưởng thức miễn phí như kiểu phá kho thóc của Nhật. Bây giờ Dự án của các cô lỗ nặng có khi bị kỉ luật không chừng. 

Người Việt có câu Con dại Cái mang sao nỡ nhìn cô bị sự cố như thế, bèn thông báo cho nhau chung tiền mua toàn bộ thùng sữa chua bán trong mấy ngày đó hoàn lại cho Mẹ hiền của các con ở trường.

Một cuộc giải cứu thành công .

NBS 

Mùa Xuân Qúi mão 

2023





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét